Gom hàng lẻ (hay LCL – Less than Container Load) và vận chuyển hàng nguyên cont (FCL – Full Container Load) là những hoạt động thường thấy trong xuất nhập khẩu. Vậy khác biệt giữa hai loại hình dịch vụ này là gì, và vì sao nên lựa chọn sử dụng dịch vụ gom hàng lẻ, vận chuyển nguyên cont tại Kuai Logistics? Cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé.

1. Gom hàng lẻ LCL và vận chuyển nguyên cont FCL 

1.1. Dịch vụ gom hàng lẻ LCL và vận chuyển nguyên cont FCL là gì?

LCL – Less than Container Load – Tải ít hơn một container, hiểu đơn giản là hàng xếp không đủ một container.
Dịch vụ LCL được sử dụng khi chủ hàng không đủ hàng để đóng nguyên một container, và cần ghép hàng chung với một số chủ hàng khác. Khi đó, đơn vị cung cấp dịch vụ vận tải sẽ kết hợp nhiều lô hàng lẻ (LCL shipments), sắp xếp, phân loại và đóng chung vào container, sau đó vận chuyển chúng từ cảng xếp tới cảng đích. Việc kết hợp đóng chung như vậy gọi là gom hàng (Consolidation).

FCL – Full Container Load – Tải nguyên cont, là dịch vụ vận chuyển nguyên container, được sử dụng trong ngành công nghiệp vận tải quốc tế cho xuất khẩu và nhập khẩu hàng hóa vận chuyển bằng đường biển.
Dịch vụ này được thiết kế phục vụ việc giao nhận các lô hàng vận chuyển đường biểb, có sử dụng độc quyền của một container vận tải chuyên dụng (thường là một container 20ft hoặc 40ft). Container vận chuyển hàng hóa bằng đường biển thường được nạp hàng và đóng dấu tại nơi đầu tiên, sau đó được vận chuyển bằng sự kết hợp của đường biển, đường sắt hoặc đường bộ đến nơi cuối.

Như vậy có thể thấy được, trong quá trình xuất nhập khẩu, đặc biệt là với các tiểu thương, doanh nghiệp vừa và nhỏ, nếu số lượng hàng hoá của chủ hàng hoá không đủ để lấp đầy container, thì sử dụng dịch vụ gom hàng lẻ LCL để tiết kiệm cước phí vận chuyển là một giải pháp vô cùng hợp lý.

1.2. Những đặc điểm của dịch vụ vận chuyển hàng lẻ LCL 

Một số đặc điểm của dịch vụ gom hàng lẻ LCL, hàng ghép cont,… mà khách hàng cần lưu ý bao gồm:

– Chủ hàng sẽ phải chịu chi phí vận chuyển hàng lẻ đến những địa điểm tập kết đóng hàng lẻ vào container, thường là các kho CFS (Container Freight Station).

– Chủ hàng sẽ phải cung cấp các chứng từ cần thiết của hàng hóa và nhận vận đơn “House Bill of Lading” của công ty giao nhận phát hành.

– Vận chuyển hàng lẻ là loại hình dịch vụ vận chuyển kết hợp giữa hai phương thức vận chuyển là FCL (Full Container Load) và LCL (Less-than-container load), cho nên quy trình giao hàng bạn có thể hiểu theo hai cách là:

  • Gửi nguyên cont, giao lẻ (FCL/LCL)
  • Gửi lẻ, giao nguyên cont (LCL/FCL)

1.3. Khác biệt chính giữa 2 hình thức LCL và FCL

Các doanh nghiệp có thể tham khảo bảng dưới đây để nắm được những khác biệt mấu chốt giữa hai hình thức LCL và FCL

LCL FCL
Người gửi hàng – Đóng hàng và chở đến kho thu gom CFS (Container Freight Station) của người gom hàng, đồng thời làm thủ tục hải quan để thông quan cho lô hàng; 

– Cung cấp chi tiết hóa đơn (Bill) cho người gom hàng để làm vận đơn; 

– Xác nhận vận đơn dự kiến (Draft Bill) và nhận vận đơn đường biển BILL (Ocean Bill of Lading – B/L).

– Thực hiện đặt container và ra cảng lấy container, sau đó vận chuyển về kho để đóng hàng; 

– Cung cấp chi tiết thông tin cho hãng tàu để làm vận đơn; 

– Đóng hàng vào container và gia cố hàng hoá

– Gắn nhãn mác, ký hiệu cho hàng hoá

– Làm thủ tục hải quan để thông quan cho lô hàng

– Niêm chì (Seal) cho container;

– Thực hiện đổi lệnh và hạ container tại cảng xuất và thanh toán các chi phí nâng hạ tại cảng;

– Chịu các chi phí liên quan

Người gom hàng – Chịu trách nhiệm trực tiếp với khách hàng suốt quá trình chuyên chở; 

– Cấp vận đơn cho khách hàng và khai bảng sao kê lên hệ thống; 

– Thông báo cho khách hàng khi hàng đến và liên hệ với đại lý bên nhận để giao hàng

Người vận chuyển hàng – Cấp vận đơn và khai bảng sao kê cho người gửi hàng. 

– Trước khi gửi vận đơn đường biển BILL thì phải gửi bản vận đơn dự kiến (Draft Bill) để người gửi hàng kiểm tra thông tin trên vận đơn;

– Bốc xếp container lên tàu trước khi tàu nhổ neo;

– Dỡ và đưa container lên bãi của cảng đích;

– Khi hàng đến làm phí lệnh giao hàng (D/O) và giao container cho người nhận có vận đơn hợp lệ tại bãi container (CY).

– Cấp vận đơn và khai bảng sao kê cho người gửi hàng. 

– Trước khi gửi vận đơn đường biển BILL thì phải gửi bản vận đơn dự kiến (Draft Bill) để người gửi hàng kiểm tra thông tin trên vận đơn;

– Bốc xếp container lên tàu trước khi tàu nhổ neo;

– Dỡ và đưa container lên bãi của cảng đích;

– Khi hàng đến làm phí lệnh giao hàng (D/O) và giao container cho người nhận có vận đơn hợp lệ tại bãi container (CY).

Người nhận hàng – Thực hiện sắp xếp bộ chứng từ hợp lý để đến đại lý của người gom hàng đổi lệnh.

– Làm thủ tục hải quan thông quan lô hàng.

– Không cần đóng phí cược container

– Thực hiện sắp xếp bộ chứng từ hợp lý để đến đại lý của người gom hàng đổi lệnh.

– Làm thủ tục hải quan thông quan lô hàng.

– Hoàn tất các phí liên quan

2. Quy trình gom hàng lẻ

2.1. Quy trình nhập hàng LCL

– Bước 1: Ký kết hợp đồng ngoại thương: Bên nhập khẩu và bên cung cấp ký kết hợp đồng ngoại thương sau khi thương lượng và thống nhất các điều khoản, bao gồm loại hàng, quy cách, giá, điều khoản thanh toán và Incoterm áp dụng.

– Bước 2: Xin giấy phép nhập khẩu (nếu có): Người nhập khẩu xin giấy phép nhập khẩu nếu hàng hóa nằm trong nhóm cần cấp giấy phép bởi các cơ quan quản lý nhà nước.

– Bước 3: Thanh toán tiền hàng: Người nhập khẩu đặt cọc hoặc thanh toán tiền hàng theo hợp đồng sau khi xin được các giấy phép nhập khẩu cần thiết.

– Bước 4: Xác nhận giao hàng và kiểm tra chứng từ: Người xuất khẩu giao hàng và hoàn thành bộ chứng từ xuất khẩu đúng theo hợp đồng để gửi cho người nhập khẩu.

– Bước 5: Làm thủ tục hải quan: Người nhập khẩu mang đầy đủ các loại chứng từ để làm thủ tục hải quan và thông quan cho lô hàng LCL. Nếu không tự làm được, có thể sử dụng dịch vụ khai báo hải quan từ công ty giao nhận.

– Bước 6: Vận chuyển hàng hóa về kho: Người nhập khẩu nhận hàng tại kho CFS sau khi đã nhận được tờ khai được đóng dấu thông quan và ký giám sát. Sau khi nhận đầy đủ hàng tại kho CFS, hàng hóa sẽ được vận chuyển đến kho của người nhập khẩu.

2.2. Quy trình xuất hàng lẻ LCL

– Bước 1: Ký kết hợp đồng ngoại thương (tương tự quy trình nhập LCL)

– Bước 2: Nhận thanh toán tiền hàng từ người nhập khẩu

Người xuất khẩu nhận tiền đặt cọc hoặc tiền thanh toán cho hàng hóa theo hợp đồng ngoại thương quy định.

– Bước 3. Tiến hành giao hàng và bộ chứng từ xuất khẩu

Dựa vào các điều kiện Incoterms và ngày giao hàng quy định trong hợp đồng đã ký thì người xuất khẩu sẽ thu xếp và thực hiện giao hàng cho người nhập khẩu.

Nếu điều kiện Incoterms có trong hợp đồng ngoại thương là CFR/ CNF/ C+F/ C&F hay CIF thì người xuất khẩu sẽ phải chịu trách nhiệm vận chuyển lô hàng hóa này.

Để thu xếp vận chuyển hàng lẻ LCL xuất khẩu, người xuất khẩu phải thực hiện 6 bước sau:

– Lựa chọn công ty giao nhận cung cấp dịch vụ gom hàng lẻ LCL (Consolidator / Master Consolidator) phù hợp.

– Tiến hành dặt chỗ (booking) với công ty gom hàng lẻ LCL

– Thuê xe, chuyển nội địa (trucking)

– Đóng gói hàng theo hợp đồng ngoại thương đã ký

– Tiến hành làm thủ tục hải quan xuất khẩu cho lô hàng

– Vận chuyển lô hàng về kho CFS để giao cho công ty gom hàng lẻ LCL.

-Bước 4. Gửi bộ chứng từ xuất khẩu cho nhà nhập khẩu 

Sau khi đã hoàn tất việc giao hàng thì nhà xuất khẩu sẽ hoàn thành bộ chứng từ xuất khẩu hàng hóa đúng như những gì đã quy định trong hợp đồng ngoại thương và gửi cho nhà nhập khẩu. 

3. Cách tính cước vận chuyển LCL

Trong vận chuyển cont, thuật ngữ CBM (Cubic Meter hay mét khối) chính là đơn vị phổ biến nhất để đo thể tích của hàng hoá. Cách tính rất đơn giản: Lấy chiều dài x chiều rộng x chiều cao (đơn vị mét)

Metric Ton (viết tắt MT); Freight Ton (viết tắt là FT) và Revenue Ton (viết tắt là RT): là giá cước vận chuyển LCL được tính bằng cách so sánh giữa giá cước tính theo thể tích (CBM) và giá cước tính theo trọng lượng Metric Ton (viết tắt MT). Cách tính nào cho ra giá cước cao hơn sẽ được áp dụng cho lô hàng.

Để tình được giá cước vận chuyển hàng lẻ LCL thì bạn cần phải thực hiện theo các bước cụ thể như sau:

– Bước 1: Đo kích thước các cạnh Dài, Rộng, Cao của kiện hàng theo đơn vị mét (m). 

Ví dụ: Nếu kích thước kiện hàng của bạn là Dài: 3,2m x Rộng: 1,2m x Cao: 2,2m thì thể tích của kiện hàng đó sẽ là: 3,2 x 1,2 x 2,2 = 8,448 CBM.

– Bước 2: Bạn thực hiện cân kiện hàng để xác định trọng lượng của chính và tính theo đơn vị tấn (MT). 

Ví dụ: Bạn cân kiện hàng của bạn biết được trọng lượng của nó là 1,2 tấn (1.200 kg) 

– Bước 3: Dựa trên giá cước vận chuyển hàng lẻ LCL được công ty gom hàng lẻ báo giá, bạn sẽ tính giá cước theo 2 đơn vị thể tích và trọng lượng. 

Ví dụ: Nếu giá cước được báo bởi công ty vận chuyển là 12 USD/tấn hàng hóa, thì giá cước vận chuyển cho kiện hàng trong ví dụ trên sẽ là:

Giá cước tính theo thể tích (CBM): 8,448 CBM x 12 USD = 101,376 USD hoặc:

Giá cước tính theo trọng lượng (MT): 1,2 tấn x 12 USD = 14,4 USD

Bước 4: Bạn so sánh giá cước giữa 2 cách trên và chọn lấy giá cước cao hơn. Giá cước cao hơn đó sẽ được áp dụng cho kiện hàng của bạn. Ở ví dụ trên, giá cước theo thể tích (CBM) cao hơn giá cước tính theo trọng lượng (MT). Vây nên mức phí vận chuyển cho kiện hàng này sẽ là: 101.376 USD (Revenue Ton)

4. Bảng báo giá dịch vụ gom cont hàng lẻ LCL và vận chuyển nguyên cont mới nhất tại Kuai Logistics

Lưu ý: Mức giá dưới đây mang tính tham khảo và có thể thay đổi tùy vào tình hình, thời điểm thực tế. Vui lòng liên hệ trực tiếp qua hotline hoặc để lại thông tin đăng ký để đội ngũ nhân viên Kuai Logistics tư vấn và gửi báo giá chính xác nhất!

Bảng giá đối với hàng cồng kềnh

Khối lượng

(Đơn vị tính: /KM3)

Hà Nội Hồ Chí Minh
< 5CBM   1.920.000 ₫   1.650.000 ₫
5 – 10CBM   1.750.000 ₫   1.500.000 ₫
10 – 15CBM 1.600.000 ₫  1.360.000 ₫
15 – 20CBM 1.450.000 ₫  1.250.000 ₫
20 – 25CBM 1.310.000 ₫   1.200.000 ₫
> 25CBM 1.200.000 ₫   1.050.000 ₫

Bảng giá đối với hàng nặng

Khối lượng

(Đơn vị tính: /Kg)

Hà Nội Hồ Chí Minh
0.5T 10.000 ₫  8.500 ₫
0.5 – 1T 9.000 ₫  7.500 ₫
1 – 2T   8.000 ₫   7.000 ₫
1.5 – 3T 7.500 ₫  6.300 ₫
3 – 5T 6.800 ₫  5.700 ₫
> 5T 6.000 ₫  5.200 ₫

5. Vì sao nên sử dụng dịch vụ gom hàng lẻ (LCL) và chuyển cont chính ngạch của Kuai Logistics?

Với tôn chỉ luôn đặt sự hài lòng của khách hàng là ưu tiên số 1, Kuai Logistics đã và đang không ngừng nỗ lực, đồng thời tự hào là một trong những đơn vị tiên phong cung cấp dịch vụ gom cont chính ngạch uy tín, an toàn với cước phí tiết kiệm nhất!

Với dịch vụ gom cont chính ngạch của Kuai, các doanh nghiệp, tiểu thương hoàn toàn có thể yên tâm vận chuyển hàng hoá về Việt Nam

  • Nhanh chóng
  • Cước phí ưu đãi cực hấp dẫn
  • Uy tín, đầy đủ thủ tục pháp lý và giấy tờ hợp lệ
  • Vận chuyển an toàn, chính sách minh bạch
  • Tư vấn 24/7 cùng đội ngũ chuyên viên tận tâm, nhiệt huyết, chuyên môn cao

Trên đây là thông tin cũng như quy trình triển khai dịch vụ gom hàng lẻ, vận chuyển nguyên cont tại Kuai Logistics. Vui lòng liên hệ hotline hoặc để lại thông tin để nhận báo giá và tư vấn chi tiết nhất.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *