Trong xuất nhập khẩu hàng hoá, THC là một trong những phụ phí phổ biến và không thể không nhắc tới. Vậy cụ thể THC là phí gì? Vì sao có phụ phí này và nó khác gì so với phí Pick Up/Off container? Cùng Kuai Logistics tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé.

Phí THC là gì?

THC là thuật ngữ viết tắt của cụm từ tiếng Anh “Terminal Handling Charge”, được hiểu là phụ phí xếp dỡ hàng hóa tại cảng.
Các hoạt động xếp dỡ hàng hoá tải cảng được tính vào phí THC có thể bao gồm: tập kết container ra cầu tàu, xếp cont hàng hoá lên tàu hoặc dỡ cont hàng từ tàu xuống. Ngoài ra phí quản lý của cảng cũng được tính vào phí THC.

Phí THC được phân loại làm 2 đầu phí chính: Đầu bốc (THC/D: Terminal Handling Charge at Discharging Port) và đầu dỡ (THC/L: Terminal Handling Charge at Loading Port). Thông thường cảng sẽ thu phí THC cùng các loại phí liên quan khác từ hãng tàu, sau đó phía hãng tàu sẽ thu lại các khoản phí này từ người gửi hoặc người nhận hàng. Trong đó, phí THC đầu bốc sẽ do hãng tàu bốc hàng thu, ngược lại phí THC đầu dỡ sẽ do hãng tàu đầu dỡ quản lý.

Ngoài ra, cần lưu ý rằng phí THC không cố định, mà sẽ tính trên mỗi container hàng hoá và thay đổi linh hoạt tuỳ thuộc loại container, hãng tàu cũng như từng mặt hàng khác nhau.

Nguồn gốc của phí THC trong xuất nhập khẩu

Khái niệm phí THC đã có từ cách đây khá lâu, tuy nhiên không phải ngay từ khi xuất hiện hoạt động xuất nhập khẩu, mà phải đến khi phát sinh nhiều vấn đề đối với cả hãng tàu lẫn chủ hàng, thì loại phí này mới được tách bạch rõ ràng. Có 2 mục đích chính của việc thu phí THC.

Minh bạch cước phí

Trước năm 1990, hầu hết các hãng tàu đều phải gộp tất cả loại phụ phí từ tập kết, xếp dỡ, vận chuyển hàng vào chung một loại phí gọi là cước vận chuyển. Tuy nhiên việc này nảy sinh vấn đề là đơn vị chủ hàng cảm thấy cách tính cước này không minh bạch, cụ thể là họ không thể nắm rõ được tiền phí xếp dỡ là bao nhiêu trong tổng số tiền cước mà họ phải trả, vì thế sẽ rất khó khăn khi so sánh và đánh giá các hãng tàu để lựa chọn sử dụng dịch vụ.
Do vậy, việc tách bạch phí THC với phí vận chuyển giúp hãng tàu công khai, minh bạch các loại phụ phí, tạo sự uy tín của hãng tàu đối với đơn vị chủ hàng.
Phía hãng tàu sẽ có cách tính phí THC riêng (thường không quá chênh lệch giữa các hãng tàu), còn phía chủ hàng sẽ biết được hãng tàu đã đóng cho cảng bao nhiêu phí đối với công hàng của mình, có giữ tiền phí chênh lệch hay không.

Tránh được sự biến động tiền tệ

Bên cạnh đó, phí THC được tách bạch cũng giúp cho hãng tàu tránh được vấn đề biến động tiền tệ cũng như những ảnh hưởng tiêu cực liên quan đến vấn đề này.
Thông thường, cước phí vận tải biển sẽ được tính theo đồng Dollars Mỹ (USD) và cước THC sẽ được tính theo đơn vị tiền tệ của địa phương khai thác cảng.

Cách phân biệt sự khác nhau THC và phí Pick Up/Off container

Mặc dù đã tách bạch phí THC với cước vận chuyển, tuy nhiên vấn đề nảy sinh tiếp theo đó là nhiều chủ hàng, đơn vị cung cấp dịch vụ giao nhận hàng lại có sự nhầm lẫn giữa phí THC và phí nâng dỡ container – hay còn gọi là phí Pick Up/Pick Off container.

Cần phân biệt rõ như sau:

  • Phí nâng dỡ container/ Phí Pick Up/Off là phí mà chủ hàng đóng cho cảng trong khi làm thủ tục hải quan để thông quan lô hàng. Phí này được tính khi cảng nâng dỡ hàng hoá lên xe chuyên dụng, được quy định và thu bởi cảng.
  • Phí THC là phí mà chủ hàng đóng cho hãng tàu để xếp dỡ container lên tàu. Phí này do từng hãng quy định riêng.

Thực tế thu phí THC trong hoạt động xuất nhập khẩu tại Việt Nam

Một ví dụ minh hoạ tính phí THC

Tại Việt Nam, phụ phí THC chính thức được các hãng tàu áp dụng từ giữa năm 2007 theo các mốc thời gian cụ thể như sau:
Hiệp hội Vận tải Viễn Đông (FEFC) áp dụng thu phí THC từ ngày 1/5/2007 với mức phí 65 USD/TEU và 98 USD/FEU.
Hiệp hội Vận tải Biển Đỏ (IRFA) áp dụng thu phí THC từ ngày 1/7/2007 với mức phí tương tự FEFC, tuy nhiên đến ngày 1/8/2008 thì IRFA tăng cước phí THC lên 85 USD/TEU và 115 USD/FEU.
Hiệp hội Chủ tàu Nội Á (IADA) áp dụng thu phí THC từ ngày 1/6/2007 với mức áp dụng ban đầu là 50/USD container 20 feet và 75 USD/container 40 feet, sau đó kể từ 1/1/2008 là 60 USD/container 20 feet và 90 USD/container 40 feet.
Mặc dù phía chủ hàng Việt Nam cho rằng tách phí như vậy sẽ khiến chi phí của các đơn vị xuất khẩu hàng hoá tăng cao, tuy nhiên phía hãng tàu đã giải thích rằng khi phí THC được tách biệt, hãng tàu cũng đã tiến hành giảm cước phí vận chuyển để tránh phát sinh chi phí cho chủ hàng.

Những câu hỏi thường gặp về thu phí THC

Phí THC là gì?

Phí THC – viết tắt của “Terminal Handling Charge” là phụ phí xếp dỡ container tại cảng, được quy định theo từng hãng tàu.

Phí THC do ai chi trả?

Hãng tàu là đơn vị chịu trách nhiệm thu phí THC và các phụ phí khác từ người gửi hàng hoặc người nhận hàng, sau đó nộp lại cho phía cảng.

Trên đây là những giải đáp của Kuai Logistics đối với câu hỏi phí THC là gì, phân biệt phí THC và phí Pick Up/Off cũng như tình hình thu phí THC tại Việt Nam hiện nay. Hi vọng quý doanh nghiệp và bạn đọc có thể hiểu hơn về loại phí này trong xuất nhập khẩu.

Vui lòng liên hệ hotline 084 651 6666 nếu có bất kỳ thắc mắc nào về xuất nhập khẩu hay quan tâm đến các dịch vụ của Kuai Logistics.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *